Đóng

ĐỀ XUẤT LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN XE ĐIỆN HOÁ TẠI VIỆT NAM VỚI MỤC TIÊU 4,5 TRIỆU XE ĐIỆN VÀO NĂM 2050

Việt Nam có thể đạt 1 triệu xe điện hoá vào năm 2028 và 4,5 triệu xe điện vào năm 2050. Đây là lộ trình phát triển xe điện hóa tại Việt Nam được đề xuất bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” được tổ chức vào ngày 3/9 vừa qua.

Cơ hội để phát triển xe điện tại Việt Nam

Khi chính phủ các nước đang hướng tới nguồn năng lượng sạch nhằm bảo vệ môi trường, sản xuất xe điện trở thành xu thế của ngành công nghiệp thế giới, và Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Với quy mô dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam sẽ là một thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai. 

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc – Khoa Cơ khí động lực, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho rằng, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế để phát triển nền công nghiệp sản xuất ô tô điện bởi chúng ta có ít thứ để mất hơn các nước lân cận, nơi đã quá lún sâu vào sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong. 

Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” theo hình thức trực tuyến công nghệ thực tế ảo 3D

“Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để phát triển xe điện, chúng ta cũng có nhiều nguồn điện sạch như điện gió, điện mặt trời. Sản xuất xe điện là một lĩnh vực mới, gần như chúng ta đang cùng một xuất phát điểm với các nước trong cùng khu vực, thậm chí còn có một số lợi thế rõ ràng hơn. Do đó, chúng ta cần phải khẩn trương, nếu chậm trễ sẽ mất cơ hội”, bà Phan Thị Thuỳ Dương – Đại diện công ty Vinfast chia sẻ.

Tuy nhiên, trên thực tế các chủ trương và chính sách cho loại phương tiện xanh này vẫn còn nhiều bất cập. “Hiện tại, ngoài sự hạn chế về hạ tầng thì chính sách khuyến khích phát triển xe điện Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/dầu thông thường”, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho hay.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương)

Ông Trương Bá Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế – Bộ Tài chính cũng nhìn nhận, các chủ trương và định hướng về thúc đẩy sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường đã được xác định trong nhiều Văn kiện, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, để hiện thực hóa các mục tiêu về xe điện Việt Nam thì các chính sách này cần phải cập nhật, điều chỉnh thêm để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Đề xuất lộ trình 3 giai đoạn phát triển xe điện hóa tại Việt Nam

Tại hội thảo, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất ý tưởng lộ trình phát triển xe điện hoá Việt Nam từ nay đến 2050 thành 3 giai đoạn. Mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1 (từ 2021 – 2030): Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào khoảng năm 2028.
  • Giai đoạn 2 (từ 2030 – 2040): Tăng trưởng nhanh, Việt Nam duy trì tỷ lệ xe điện hoá tăng trưởng nhanh, đến năm 2040 sẽ đạt khoảng 3,5 triệu xe.
  • Giai đoạn 3 (từ 2040 – 2050): Tăng trưởng ổn định, Việt Nam sẽ đạt 4,5 triệu xe vào năm 2050 và bão hoà sau đó với tỷ lệ xe điện hoá bán ra là 100%.

VAMA cũng cho rằng, định hướng phát triển và đưa ra lộ trình còn phụ thuộc vào định hướng, năng lực và quy mô của từng quốc gia. 

Việt Nam cần có chính sách hạn chế xe công nghệ cũ, khuyến khích sử dụng xe chạy bằng năng lượng sạch

Đề xuất các giải pháp chính sách cụ thể, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp nêu, cần phải có các trụ cột gồm: áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trên cơ sở mức phát thải CO2 ra môi trường; xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vượt trội nhằm thu hút đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện, tập trung vào các dòng xe chưa sản xuất tại các quốc gia trong khu vực, hướng vào thị trường xuất khẩu; phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc điện;…

Ông Trần Quang Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT cũng cho rằng, ngoài chính sách liên quan đến luật pháp, thuế, phí,… thì Nhà nước cần có lộ trình cụ thể và quan trọng nhất là sớm ban hành bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan xe điện phù hợp để các doanh nghiệp có hướng sản xuất và đầu tư dài hạn.